10 ก.ย. 2557

รูปแบบของผ้าม่านแต่ละชนิด

การตกแต่งบ้าน นอกจากเฟอร์นิเจอร์เครื่องประดับบ้านต่างๆ แล้วอีกส่วนหนึ่งที่จะขาดไม่ได้คือ ผ้าม่าน โดยในปัจจุบันผ้าม่านได้รับการพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่ไม่หยุดนิ่ง โดยหน้าที่สำคัญของผ้าม่าน คือ ปิดบังสายตาจากคนภายนอกบ้าน และให้ความเป็นส่วนตัวแก่คนในบ้าน จึงขอนำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ ผ้าม่าน เพื่อให้ทุกๆท่านได้ทราบเกี่ยวกับคุณสมบัติและประโยชน์ของผ้าม่าน


1. ม่านจีบ เป็นม่านที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันเพราะสามารถเข้าได้กับการตกแต่งบ้าน ในทุกสไตล์ อยู่ที่การเลือกสีและเนื้อผ้าโดยเวลาดึงม่านปิดจะไม่มีช่องว่างให้แสงผ่าน ได้เลย จุดเด่นคือ ระยะห่างของจีบผ้าม่านจะเท่าๆกัน ต่างจากม่านคอกระเช้า แล้วม่านตาไก่ ที่จะต้องคอยจัดผ้าให้ช่องเท่ากันม่านจีบสามารถติดผ้าได้ 2 ชั้นคือผ้าม่านโปร่ง หรือ ม่านโปร่ง และ ม่านทึบ โดยใช้รางแยกกัน สามารถใส่รางตัวซีหรือจะใส่รางโชว์เพื่อเพิ่มความสวยงาม


2. ม่านม้วน เป็นลักษณะแบบแกนม้วนสปริง โดยจะเก็บไว้ด้านบนเพื่อความเรียบร้อยและประหยัดพื้นที่ ม่าน ม้วนมีข้อดีหลายอย่างเพราะนอกจากป้องกันความร้อนและลดความสว่างของแสงได้ดี แล้วม่านม้วนยังใช้งานง่ายสะดวก ปรับความสูงได้ตามที่ต้องการ ทำความสะอาดง่าย ไม่เก็บฝุ่นใช้ พื้นที่ในการติดตั้งน้อยและใช้ได้กับหน้าต่างบานเล็กไปจนถึงบานใหญ่มากๆด้วย รูปแบบที่ทันสมัย จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ติดตั้งทั้งในออฟฟิศและที่อยู่อาศัย 


3. ม่านพับ เป็น ม่านที่ได้รับความนิยม ในทางฝั่งยุโรป และเอเชีย การพับของม่านพับนั้นจะมีลักษณะเป็นชั้นๆและเรียงซ้อนกันขึ้นไปเหมาะกับ หน้าต่างบานเล็กในแนวตั้งหรือหน้าต่างด้านที่แสงสว่างไม่ส่องเข้ามาเต็มๆ ลักษณะการใช้งานโดยการใช้รอกเพื่อดึงผ้าจากด้านล่างขึ้นไปด้านบน แข็งแรงและประหยัดพื้นที่ จึงทำให้ห้องดูโปร่งโล่ง เข้ากับการแต่งห้องในสไตล์โมเดิร์นเหมาะกับครอบครัวคนยุคใหม่ที่เน้นการใช้ งานง่าย 



4. ม่านคอกระเช้า  มีรูปแบบที่เรียบง่ายที่ได้รับความนิยมทุกสมัยด้วยเอกลักษณ์ที่นำม่านทำ เป็นห่วงภายในตัวและเย็บติดกระดุมหรือผูกโบว์เพื่อเพิ่มความเก๋ให้กับผ้า ม่านเหมาะสำหรับคนที่ชอบความเรียบง่ายและดูเป็นธรรมชาติ 


5. ม่านตาไก่ เป็นม่านที่ไม่มีการตกยุคด้วยการดีไซน์ในรูปแบบม่านห่วงตาไก่กับลักษณะของรางผ้า ม่านที่สอดผ่านห่วงตาไก่ที่ยึดติดกับผ้าม่านดูเป็นลอนสวยงาม เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านให้ดูหรูหราร่วมสมัยและโดดเด่น 


ประโยชน์ของผ้าม่าน 
  - ผ้าม่าน ช่วยปรับลดความสว่างของแสงแดดที่ส่องเข้ามาในห้องควบคุมแสงภายในห้องให้สว่าง หรือ มืดได้ตามต้องการ รวมทั้งยังช่วยในการป้องกันการซีดจางของเฟอร์นิเจอร์ในห้องอันเกิดจากแสงแดดด้วย 
  - ผ้าม่าน ช่วยให้ความเป็นส่วนตัว โดยการบดบังสายตาของบุคคลภายนอก
  - ผ้าม่าน ช่วยปรับลดเสียงได้ระดับหนึ่ง โดยลดเสียงสะท้อนภายในห้องที่ต้องการความเงียบเป็นส่วนตัว 
  - ผ้าม่าน ทำให้บ้านสวยงาม และดูนุ่มนวลขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น: